Cơ sở hình thành biểu tượng
Tu viện Thélème
trong Gargantua và
Pantagruel của François Rabelais
Tác giả: Lê Hữu Nhật Duy, Huỳnh Thị Mai Trinh
Tóm tắt
Bài viết dựa
trên lý thuyết về biểu tượng kết hợp với phương pháp liên ngành để tìm hiểu cơ
sở hình thành biểu tượng tu viện trong tác phẩm “Gargantua và Pantagruel” của
François Rabelais. François Rabelais xây dựng biểu tượng Tu viện Thélème bằng
nghệ thuật của tiếng cười với sự sáng tạo mới mẻ về mặt hình thức lẫn ý nghĩa từ
motif sinh - tử - tái sinh. Ý tưởng này là sự kế thừa và phát triển các giá trị
văn hóa từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại đến thời kỳ Trung cổ tại Pháp thông qua tinh
thần tự do của lễ hội giả trang. Biểu tượng tu viện trong tác phẩm còn tiếp nhận
tinh thần nhân đạo của Kitô giáo nguyên thủy một cách chọn lọc qua ba tiêu chí:
bình đẳng, niềm tin, và hành động phản kháng trước áp lực của cường quyền. Hướng
nghiên cứu này sẽ mang lại cho người đọc cái nhìn đa chiều hơn về các chất liệu
truyền thống trong văn học.
Từ
khóa: biểu tượng tu viện, Gargantua và Pantagruel, François Rabelais, hội giả trang, Kitô
giáo nguyên thủy